วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ข้างในแอพฯสโตร์กับเปลี่ยนกินคำอื่นสับเปลี่ยน

บายบีกับคำตักเตือน Free to play แห่งแอพฯสโตร์กับเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายทิวากาลเขตผ่านมา ใครหลายๆคนแผ่นดินเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ณ Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตได้รับเหมา ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมที่ดินใช้คำว่าร้าย FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายอีกครั้งของทาง Apple แห่งหนไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำแหว “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่กอบด้วยณโลก แม้ว่าจ้างผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นหาได้อยู่ดี แถมบางเกมตำแหน่งโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกเตือนเกมทำเนียบเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะว่าเกมส์นั้นไม่ตำหนิจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG เนื้อที่บอกไว้ต่อว่า “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆแหวเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นแผ่นดินโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยเตือนมันเหมือน Demo มากกว่าเนื้อที่จะเป็นตัวเกมเต็มๆ ประกอบด้วยการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้ทำเพลงหาได้อย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะแสดงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้เหมาบางเกมแห่งโหลดฟรีจะไม่มีขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็กอบด้วยไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมย่านเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงได้มาไม่ต้องการแหล่งจะให้ลูกค้าได้รู้สึกตักเตือนตัวเองโดนหลอกจากคำว่าจ้าง Free to play อีกต่อไปจึงได้เปลี่ยนคำสดจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับมีประโยคเพิ่มด้านล่างตำหนิติเตียน “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยว่าร้าย เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

พร้อมด้วยสาเหตุที่อยู่ทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษและสมาพันธ์ยุโรป ได้กดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่สถานที่ประกอบไปด้วย Apple Google Amazon กับอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” ที่อยู่ได้มาหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด พร้อมทั้งทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ถิ่นดำเนินการเปลี่ยนคำตำหนิติเตียน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธแห่งจะเปลี่ยน แต่บ๊วยเชื่อติเตียนก็คงไม่รอดพื้นที่จะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


เนื้อที่มา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น